Trang chủ / Thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải chỉ là 1 tình tiết giảm nhẹ

Thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải chỉ là 1 tình tiết giảm nhẹ

16/09/2023


Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn về việc áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự tại Công văn 174/TANDTC-PC ngày 31/8/2023.

Theo Công văn, Tòa án nhân dân tối cao đã nhận được phản ánh của các Tòa án về việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Để bảo đảm áp dụng thống nhất quy định của pháp luật, Tòa án nhân dân tối cao có ý kiến như sau:

Tình tiết “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” được hiểu là trường hợp người phạm tội thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội, ăn năn hối lỗi về việc mình đã gây ra. Tình tiết “thành khẩn khai báo”, “ăn năn hối cải” không phải là 02 tình tiết độc lập.

Do đó, nếu người phạm tội “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” thì chỉ được coi là 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải chỉ là 1 tình tiết giảm nhẹ

Thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải chỉ là 1 tình tiết giảm nhẹ (Ảnh minh họa).

Đây là ý kiến của Tòa án nhân dân tối cao để các Tòa án nghiên cứu, tham khảo khi giải quyết các vụ án cụ thể. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, các Tòa án báo cáo về Tòa án nhân dân tối cao (thông qua Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học) để có hướng dẫn kịp thời.

Nguồn Luật Việt Nam.