Trang chủ / Muốn sơn lại nhà chung cư có cần phải xin phép không?

Muốn sơn lại nhà chung cư có cần phải xin phép không?

24/06/2022


Việc không xin phép xây dựng khi sửa chữa, cải tạo công trình, căn hộ... diễn ra khá phổ biến. Nếu chỉ sơn sửa lại căn hộ chung cư thì người dân có phải xin giấy phép xây dựng không?

Khoản 5 Điều 6 Luật Nhà ở nêu rõ, một trong các hành vi bị nghiêm cấm gồm:

    Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 có nêu các trường hợp phải được miễm giấy phép xây dựng gồm:

- Công trình sửa chữa, cải tạo bên trong hoặc mặt ngoài nhưng không tiếp giáp đường có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

- Việc sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng sửa chữa, không ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình, phù hợp với quy hoạch xây dựng cũng như yêu cầu về an toàn phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.

Do đó, nếu người dân sinh sống trong chung cư nếu chỉ sơn lại tường, thay đổi thiết kế bên trong của căn hộ mà không làm thay đổi kết cấu chịu lực của căn hộ… thì không cần phải xin giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, đây là quy định áp dụng với chủ sở hữu căn hộ chung cư hoặc chủ đầu tư. Còn nếu người thuê căn hộ chung cư muốn sơn lại căn hộ chung cư hoặc thay đổi một số nội thất đơn giản của căn hộ thì phải xin phép chủ sở hữu chung cư hoặc thực hiện theo thoả thuận trong hợp đồng thuê nhà.