Trang chủ / Kiểm tra, xử phạt các cơ sở lợi dụng dịch đau mắt đỏ để tăng giá thuốc

Kiểm tra, xử phạt các cơ sở lợi dụng dịch đau mắt đỏ để tăng giá thuốc

26/09/2023


Ngày 22/9/2023, Cục Quản lý Dược đã có Công văn 9474/QLD-GT về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ.

Trước tình hình bệnh đau mắt đỏ gia tăng tại một số tỉnh, thành phố, để bảo đảm việc cung ứng thuốc và kiểm soát giá các thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ, Cục Quản lý Dược yêu cầu các Đơn vị:

- Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện:

    Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn khẩn trương, chủ động mua sắm các thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ theo các hình thức phù hợp để bảo đảm sẵn sàng cung ứng thuốc điều trị.

    Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dược thực hiện nghiêm quy định về quản lý giá thuốc, không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ, tăng giá thuốc bất hợp lý nhằm trục lợi.

    Chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện đúng quy định về bán thuốc theo đơn và hướng dẫn người dân khi mua thuốc, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn sử dụng của thuốc để bảo đảm an toàn, hiệu quả.

    Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý.

Kiểm tra, xử phạt các cơ sở lợi dụng dịch đau mắt đỏ để tăng giá thuốc

Kiểm tra, xử phạt các cơ sở lợi dụng dịch đau mắt đỏ để tăng giá thuốc (Ảnh minh họa).

- Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế:

Khẩn trương, chủ động mua sắm các thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ theo hình thức phù hợp để bảo đảm sẵn sàng cung ứng kịp thời, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại cơ sở.

- Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc, kinh doanh thuốc:

Chủ động triển khai kế hoạch sản xuất, nhập khẩu thuốc để bảo đảm nguồn cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng hợp đồng cung ứng thuốc trúng thầu đã ký kết.

Tuân thủ đầy đủ quy định về quản lý giá thuốc, tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ, tăng giá thuốc bất hợp lý nhằm trục lợi.

Nguồn Luật Việt Nam.