Trang chủ / Khi chưa ly hôn mà đã có con riêng thì xác định cha mẹ cho con như thế nào?

Khi chưa ly hôn mà đã có con riêng thì xác định cha mẹ cho con như thế nào?

06/07/2022


Khi nhận ra không còn tình cảm với nhau, nhiều cặp vợ chồng thường sống ly thân và đã phát sinh quan hệ với người khác và có con chung. Do đó, nếu chưa ly hôn nhưng lại có con với người khác thì như thế nào?

Điều 88 Luật Hôn nhân và Gia đình, đứa bé được coi là con chung của vợ chồng dù một trong hai hoặc cả hai người có con riêng:

- Trong thời kỳ hôn nhân:

+ Người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân dù cho đứa bé là kết quả của việc người vợ ngoại tình với người khác.

+ Trong thời hạn 300 ngày kể từ khi quan hệ hôn nhân hoàn toàn chấm dứt (vợ chồng đã ly hôn và được Toà án công nhận bằng bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

- Con sinh ra trước khi đăng ký kết hôn: Được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

Nếu có chứng cứ cho việc đứa trẻ được xác định là con chung trong trường hợp nêu trên không phải con chung thì cha, mẹ phải đưa ra được chứng cứ cụ thể cũng như phải yêu cầu Toà án xác định.

Do đó, khi chưa ly hôn mà vợ có con với người khác thì có thể được xem là con chung của hai vợ chồng. Nhưng nếu người chồng không muốn thừa nhận đây là con chung thì phải có bằng chứng và được Toà án xác định.

Ngoài ra, nếu chưa ly hôn mà chồng có con với người khác không phải vợ mình thì để được nhận con, người chồng phải làm thủ tục xác định cha, mẹ, con và đăng ký với cơ quan chức năng. Trường hợp này, có thể không cần sự đồng ý của người còn lại (theo khoản 2 Điều 91 Luật Hôn nhân và Gia đình).