Trang chủ / Hướng dẫn hồ sơ hưởng BHXH 1 lần đối với người nước ngoài

Hướng dẫn hồ sơ hưởng BHXH 1 lần đối với người nước ngoài

21/04/2023


Tại Công văn 772/BHXH-CĐ ngày 25/02/2023, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã có hướng dẫn về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người nước ngoài.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh thông báo đến các đơn vị có sử dụng lao động người nước ngoài trên địa bàn thành phố về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần với người nước ngoài như sau:

- Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính) đã được chốt quá trình tham gia bảo hiểm xã hội.

- Đơn đề nghị mẫu 14-HSB.

- Giấy ủy quyền (nếu có).

Trường hợp mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.

Nếu mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa thể hiện tình trạng suy giảm khản năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.

Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.

Lưu ý: Khi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần lao động người nước ngoài xuất trình hộ chiếu được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Hướng dẫn hồ sơ hưởng BHXH 1 lần đối với người nước ngoài

Hướng dẫn hồ sơ hưởng BHXH 1 lần đối với người nước ngoài (Ảnh minh họa).

Thời điểm nộp hồ sơ: Trong thời hạn 10 ngày tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thời điểm giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề hết hiệu lực (tùy điều kiện nào đến trước).

Thời hạn giải quyết hồ sơ: Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động, trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nguồn Luật Việt Nam.