Trang chủ / Chính sách mới có hiệu lực hôm nay (20/6/2023)

Chính sách mới có hiệu lực hôm nay (20/6/2023)

20/06/2023


Các hính sách mới có hiệu lực ngày 20/6/2023 bao gồm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp, mẫu hợp đồng dịch vụ, hợp đồng lao động trong cơ quan Nhà nước và quy định về khám sức khỏe định kỳ cho lao động nữ.

1. Không được quảng cáo thực phẩm đa cấp bằng hình ảnh bác sĩ

Nghị định số 18/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Theo đó, doanh nghiệp, người tham gia bán hành đa cấp không được cung cấp thông tin về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, trang phục, thiết bị, tên, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế.

Đồng thời, không được cung cấp thông tin mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Chính sách mới có hiệu lực 20/6/2023

Chính sách mới có hiệu lực 20/6/2023 (Ảnh minh họa).

2. Mẫu hợp đồng dịch vụ, hợp đồng lao động mới trong cơ quan Nhà nước

Thông tư 5/2023/TT-BNV của Bộ Nội vụ ban hành mẫu hợp đồng dịch vụ và mẫu hợp đồng lao động đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Với mẫu hợp đồng dịch vụ, quyền và nghĩa vụ của các bên cũng như phương thức giải quyết tranh chấp được quy định như sau:

- Bên sử dụng dịch vụ có nghĩa vụ cung cấp cho bên cung ứng dịch vụ thông tin, tài liệu và các phương tiện cần thiết để thực hiện công việc theo thỏa thuận; trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ theo thỏa thuận; các nghĩa vụ khác theo thỏa thuận của các bên.

- Bên cung ứng dịch vụ có nghĩa vụ thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm thỏa thuận tại hợp đồng này; bảo quản và bàn giao lại cho bên sử dụng dịch vụ tài liệu và phương tiên được giao sau khi hoàn thành công việc (nếu có)…

Với mẫu hợp đồng lao động, Thông tư này quy định cụ thể về công việc, vị trí việc làm, thời hạn hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của các bên. Trong đó có thời gian làm việc, tiền lương, tiền thưởng và các khoản phụ cấp khác...

3. Lao động nữ được khám khoa phụ sản khi khám sức khỏe định kỳ

Theo Thông tư 09/2023/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư 14/2013/TT-BYT về hướng dẫn khám sức khỏe, lao động nữ sẽ được khám chuyên khoa phụ sản khi khi khám sức khỏe định kỳ với các nội dung:

    - Khám phụ khoa: Khám ở vùng bụng dưới và bẹn, khám vùng bộ phận sinh dục ngoài…

    - Sàng lọc ung thư cổ tử cung: Làm xét nghiệp HPV, xét nghiệm tế bào cổ tử cung…

    - Sàng lọc ung thư vú: Khám lâm sàng vú, siêu âm tuyến vú hai bên, chụp Xquang tuyết vú.

    - Siêu âm tư cung phần phụ.

Nguồn Luật Việt Nam.