Trang chủ / 3 triệu chứng mắc bệnh đậu mùa khỉ ở người

3 triệu chứng mắc bệnh đậu mùa khỉ ở người

01/08/2022


Ngày 29/7/2022, Bộ Y tế đã có Quyết định 2099/QĐ-BYT ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người.

Theo hướng dẫn, bệnh đậu mùa khỉ (monkey pox) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng gây dịch, do vi rút đậu mùa khỉ gây ra.

Bệnh này có nguồn gốc từ Châu Phi, lây truyền từ động vật sang người hoặc từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương da, dịch cơ thể, giọt bắn đường hô hấp, quan hệ tình dục, vật dụng của người bị nhiễm hoặc lây truyền từ mẹ sang con.

Các triệu chứng chính của bệnh đậu mùa khỉ là sốt, phát ban dạng phỏng nước và sưng hạch ngoại vi, trường hợp nặng có thể gây biến chứng dẫn tới tử vong.

Triệu chứng mắc bệnh đậu mùa khỉ ở người

Triệu chứng mắc bệnh đậu mùa khỉ ở người (Ảnh minh họa).

Người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ủ bệnh từ 06 - 13 ngày (dao động từ 05 - 21 ngày). Trong thời gian ủ bệnh không có triệu chứng và không có khả năng lây nhiễm. 

Khi phát bệnh, người mắc sẽ trải qua 03 giai đoạn:

    Giai đoạn khởi phát: Từ 01 - 05 ngày với các triệu chứng là sốt và nổi hạch ngoại vi toàn thân. Ngoài ra có thể kèm theo biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, ớn lạnh, đau họng, đau cơ. Vi rút có thể lây sang người khác từ giai đoạn này. 

    Giai đoạn toàn phát: Xuất hiện các ban trên da, thường gặp sau sốt từ 01 - 03 ngày, với tính chất sau:

    Giai đoạn hồi phục: Các triệu chứng có thể kéo dài từ 02 - 04 tuần rồi tự khỏi. Khi hết các triệu chứng lâm sàng, các vết sẹo trên da có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhưng không còn nguy cơ lây nhiễm cho người khác. 

Nguồn Luật Việt Nam.